Quản trị nhân sự: 05 lỗi mà nhà quản lý mới doanh nghiệp nhỏ thường gặp
Làm người quản lý không dễ, nhất là khi bạn lần đầu quản lý hoặc tự lập nghiệp. Có rất nhiều điều trong luật lao động và rất khó để ghi nhớ tất cả. Thêm vào đó, việc quản lý con người sẽ không đơn giản và nguyên tắc như khi làm việc với máy móc.
Làm thế nào bạn có thể cân bằng nhu cầu của nhân viên của bạn với những gì thực sự tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?
Đó là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp có xu hướng gặp phải nhiều sai lầm, nhất là những tân binh và người chủ doanh nghiệp nhỏ – công ty gia đình. Nhưng may mắn thay, 5 sai lầm dưới đây bạn có thể dễ dàng tránh được.
Sai lầm 1: Quên – không áp dụng luật lao động
Chỉ vì tất cả nhân viên của bạn là gia đình, hoặc bạn bè hay công ty bạn chỉ có sáu người làm việc nên bạn cho rằng bạn có thể trả lương trễ một chút, hoặc trả lương đồng đều thay vì trả lương làm thêm giờ. Mặc dù nhiều luật bắt đầu hiệu lực khi một doanh nghiệp đạt đến một số lượng nhân viên nhất định, nhưng chúng thường không ảnh hưởng đến những thứ như trả tiền. Ngay cả với một nhân viên, bạn phải trả tiền cho người đó một cách chính xác. Đạo luật tiêu chuẩn lao động công bằng yêu cầu bạn phải trả tiền làm thêm giờ cho bất kỳ nhân viên nào không đáp ứng một trong các loại miễn trừ.
Hai điều cần ghi nhớ:
Để không sai luật, bạn nên tìm sự tư vấn trước từ một nhân viên tư vấn nhân sự hoặc một nhân viên tư vấn pháp luật việc. Bạn cần cập nhật tin tức về pháp luật thường xuyên vì những sửa đổi nhỏ thường xảy ra và có thể có những thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nhất là về lương và BHXH.
Dù là công ty nhỏ, nhưng nếu có định hướng phát triển về lâu, bạn vẫn nên xây dựng bộ máy tổ chức và cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ đầu, minh bạch về pháp lý.
Sai lầm 2: Quy củ cứng nhắc
Quản lý tốt là công bằng. Và ‘công bằng’ có nghĩa là bạn phải đối xử với mọi người như nhau, đúng không?
Đây là một trong những sai lầm dễ xảy ra ở một người quản lý mới. Tưởng tượng một ngày, cấp trên nói với bạn rằng không ai được phép làm việc ở nhà. Bởi vì là lời nói của sếp nên bạn nghe theo và dùng câu nói đó xuống cấp dưới của mình. Vấn đề gặp phải ở đây lại là cấp dưới của bạn gặp tình huống nghiêm trọng hơn và bạn cần linh hoạt ứng phó thay vì hành động y xì, cứng nhắc , điều đó không ổn. Quy tắc là tốt, nhưng bạn không nên luôn luôn theo dõi chúng.
Sai lầm 3: Chỉ tiến cử hoặc thuê bạn bè, gia đình, người thân
‘Tôi có thể tiến cử anh trai của tôi không?’ là câu hỏi ví dụ trong tình huống này.
Vâng, tất nhiên bạn có thể.
Nhưng bạn chỉ nên làm điều đó nếu họ thực sự đủ khả năng đảm nhiệm công việc. Nếu người đó không đủ tiêu chuẩn, thì đây không phải là thời gian phù hợp nhất.
Ngoài ra, sự độc quyền, cậy thế là một loại phân biệt đối xử và không nên được bạn hay bất kỳ ai trong doanh nghiệp làm theo đó.
Việc làm việc cùng người quen không giúp bạn quản lý dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc không thể tự động làm cho ai đó trở thành một người quản lý giỏi.
Đây không phải là để nói rằng bạn không nên thuê bạn bè và người thân của bạn, nhưng chỉ làm như vậy nếu bạn làm việc với họ một cách rõ ràng, nghĩa là trong công việc họ vẫn được đối xử như mọi người khác – và lương hay phúc lợi cũng tương tự.
Sai lầm 4. Đừng quên việc nghỉ ngơi
Doanh nghiệp của bạn cũng như đứa con của bạn, để hoạt động hiệu quả thì nó cũng cần được có thời gian nghỉ ngơi. Việc đó có nghĩa là bạn cũng như những nhân viên của bạn cần những ngày nghỉ, những khoảng thời gian ngắn để thư giản.
Sẽ có nhiều doanh nghiệp cần đầu tư thời gian rất lớn, nhưng nếu bạn không bao giờ nghỉ đến việc cho nhân viên nghỉ ngơi, bạn đã chưa phải là ông chủ tốt.
Dù khối lượng công việc như thế nào đi nữa thì bạn vẫn nên ghi nhớ: nhân viên của bạn cần thời gian nghỉ và bạn cũng thế. Điều này không có nghĩa bạn sẽ phí hoài một khoảng thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giản, vì nó sẽ được bù lại bằng việc năng suất tăng cao hơn.
Sai lầm 5. Không cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia
Nếu bạn là một doanh nhân khởi nghiệp, bạn bắt đầu kinh doanh của mình bởi vì bạn đã có một ý tưởng thiên tài. Bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn những người khác và / hoặc bạn có ý tưởng làm cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn.
Vấn đề mà bạn cần phải hiểu là : làm chủ doanh nghiệp không có nghĩa là bạn là chuyên gia về mọi thứ. Một số nhà quản lý mới không thích ý nghĩ trả tiền để được tư vấn.
Hãy suy nghĩ: chi phí bạn bỏ ra cho một dịch vụ tư vấn sẽ tốt hơn chi phí bạn dùng để khắc phục hậu quả thiệt hại nếu mắc phải sai lầm, ví dụ như tư vấn luật thường rẻ hơn để trả cho một luật sư trong một vụ kiện.
Nếu bạn không chắc chắn 100% về điều gì đó, hãy tìm một người.
Để khắc phục sai lầm này:
Thuê một kế toán và các chuyên gia khác như luật sư và tư vấn.
Tham gia các nhóm mạng lưới doanh nghiệp nhỏ.
Nhận lời khuyên từ các chuyên gia đã được chứng nhận.
Sưu tầm