Quiet firing là gì?

Quiet firing là gì?

1. Quiet firing là gì?

Quiet Firing có nghĩa là “Sa thải trong yên lặng”, trong đó người sử dụng lao động hay chủ doanh nghiệp sẽ tìm cách sa thải nhân viên một cách gián tiếp thông qua các chính sách “nghèo nàn”. Khái niệm này mô tả rằng các công ty chủ động tạo ra những bất lợi nhằm buộc nhân viên tự nguyện rời bỏ công ty. Nó giống như những chủ nhà xấu xí không thể đuổi những người thuê nhà hợp pháp đi, mà sẽ gây ra những điều kiện khiến họ không thể chịu đựng nổi phải dọn đi.

Một số biểu hiện của tình trạng này bao gồm:

  • Cấp trên hạn chế trao đổi, thảo luận về công việc và giao những công việc không đúng năng lực, không đúng chuyên môn cho bạn.
  • Không được tăng lương, thăng chức mà không có lý do cụ thể dù bạn có thâm niên công tác đủ lâu, công việc luôn đạt chỉ tiêu.
  • Khối lượng công việc tăng một cách đột ngột.
  • Đơn vị quản lý chủ động rút lại những cơ hội phát triển hoặc ép bạn vào những lộ trình không phù hợp.

2. Làm cách nào để tránh quiet firing?

Đối với nhân viên

Trao đổi trực tiếp với cấp trên

Việc để tình trạng im lặng kéo dài chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả xấu nhất là nghỉ việc vì bạn và nhà tuyển dụng đều không hiểu đối phương muốn gì, chất lượng công việc đi xuống do không trao đổi cụ thể. Vậy nên thay vì để tình trạng im lặng kéo dài, hãy thẳng thắn trao đổi với cấp trên cảu bạn về những nguyện vọng trong công việc. Nếu cấp trên không đưa cho bạn một phương án hay lời giải thích rõ ràng, bạn nên cân nhắc một công việc mới.

Tìm hiểu đầy đủ kiến thức về hợp đồng lao động, chính sách làm việc và nghỉ việc

Để xác nhận mình có trong trường hợp bị sa thải âm thầm hay không và chuẩn bị cho buổi gặp mặt trao đổi với cấp trên, bạn cần tìm hiểu kiến thức cơ bản về quá trình thăng chức, tăng lương của công ty. Những căn cứ này có thể giúp cuộc trò chuyện với người quản lý trở nên dễ dàng hơn và giúp bạn có cơ sở để đàm phán về trường hợp hiện tại của bản thân.

Đánh giá lại bản thân

Việc bị giao quá nhiều công việc chắc hẳn khiến bản thân bạn thấy chán nản, mệt mỏi. Tuy nhiên, phải có lý do gì sếp đó sếp phải làm vậy. Bạn cần tự đánh giá lại quá trình làm việc của bản thân xem có thiếu sót gì hay không và khắc phục nó. Nếu bạn cố gắng và cải thiện được vấn đề, đạt được thành tích tốt thì rất có thể từng bước khắc phục hoàn cảnh nếu bạn cảm thấy bạn đang bị sa thải trong im lặng.

Đối với công ty

Thường xuyên kết nối với các nhà quản lý

Công ty nên thường xuyên kết nối với các các nhà quản lý để lắng nghe về những gì đang xảy ra trong nhóm của họ và thành viên nhóm nào đang có sự chống đối. Thêm vào đó công ty nên chủ động hỏi các cấp trên về cách họ chọn xử lý những tình huống như vậy, họ đang quản lý hiệu suất của những nhân viên đó như thế nào? Nếu có gợi ý nào cho thấy họ thiếu sự kết nối, công ty nên tạo cơ hội để các nhà quản lý hành động và không để một nhân tố nào bị phớt lờ trong công việc.

Nâng cao việc phản hồi

Nếu các nhà quản lý cảm thấy có khoảng trống trong hiệu suất của nhân viên thì họ cần có các chiến lược hiệu quả để đưa ra những phản hồi liên tục đối với nhân viên của mình. Điều này giúp cho các nhà quản lý nhân viên của họ minh bạch trong việc thực hiện các công việc và dễ dàng khắc phục những lỗi sai không đáng có sau này.

Quiet firing không phải là trào lưu mới mà thực tế đã tồn tại từ rất lâu khi nhà quản lí có dấu hiệu không hài lòng với nhân viên của mình. Qua bài viết này có thể giúp  bạn  nhận biết quiet firing và có biện pháp cải thiện và phòng tránh nó nhé.

                                                                                theo HR Insider

DMCA.com Protection Status