Quản trị nhân sự: Kỹ năng mềm nổi bật của nhân sự lý tưởng thời kỳ mới

Quản trị nhân sự: Kỹ năng mềm nổi bật của nhân sự lý tưởng thời kỳ mới

Bên cạnh các kỹ năng mềm được đánh giá cao. Các nhà tuyển dụng hiện nay cũng tìm kiếm các ứng viên sở hữu khả năng làm việc linh hoạt, ứng dụng tốt CNTT trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo Tổ chức LĐQT, khoảng 305 triệu việc làm toàn thời gian trên thế giới đã biến mất kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Chủ yếu trong các ngành sản xuất, hàng không, bán lẻ. Trong đó, những người trẻ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Phát triển châu Á cũng dự báo thanh niên (người trong độ tuổi 15 – 24) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và sẽ chịu chi phí kinh tế, xã hội cao hơn trong dài hạn.

Tại Việt Nam, dự báo tỷ lệ thanh niên thất nghiệp sẽ tăng lên mức 10,8% và 13,2% trong năm 2020. Nó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong 3 tháng hay 6 tháng.

Tuy nhiên, những điểm sáng cũng đang dần xuất hiện. Đơn cử tại Mỹ, các DN đã tạo ra khoảng 1,8 triệu việc làm trong tháng 7 dù tốc độ chậm hơn. Hay các DN Trung Quốc cũng gia tăng tuyển dụng. Chi tiêu bán lẻ tăng trưởng tại khu vực đồng Euro cũng có thể tạo ra nhiều việc làm hơn.

Theo Mạng xã hội tuyển dụng hàng đầu LinkedIn phân tích dữ liệu và cho biết kỹ năng được các NTD đánh giá cao nhất là kỹ năng mềm được. Kết quả này cũng cho thấy điều tương tự với các nghiên cứu trước đó của Deloitte hay WEF.

Các kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất hiện nay là:

  • Kỹ năng mềm đầu tiên nằm trong danh sách mong muốn của nhiều NTD là kỹ năng giao tiếp. Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tăng cường việc sử dụng các phần mềm làm việc từ xa. Từ đó gia tăng nhu cầu về giọng nói và biểu đạt phù hợp. Điều này không chỉ đúng với nhân viên mà còn đúng với cả những NSDLĐ, WEF đưa thông tin trong bài viết mới đây.

LinkedIn cho biết ngoài các tín hiệu về lời nói, các NTD còn tìm kiếm “ngôn ngữ kỹ thuật số”. Có nghĩa là ứng viên liệu có đang tạo ra ấn tượng phù hợp với giọng điệu được thể hiện qua email và tin nhắn.

  • Kỹ năng mềm cần thiết thứ hai là giải quyết vấn đề. Không đơn giản là xây dựng đội nhóm như dựng lên một cây cầu nhờ cốc xốp và đoạn dây. Giải quyết vấn đề nằm ở khả năng xác định nhiệm vụ, chia nhỏ các phần và xử lý chúng. Cũng như gắn chặt với nhiệm vụ và thực hiện các nghiên cứu liên quan.
  • Các kỹ năng khác được NTD tìm kiếm nhiều tiếp theo là kỹ năng phân tích, khả năng lãnh đạo. Bao gồm : Lập danh sách rõ ràng các vấn đề ưu tiên; Đưa ra sự lựa chọn duy nhất trong các tình huống.

Điều này cần thiết trong bối cảnh các DN phải đối mặt và đưa ra những lựa chọn khó khăn. Từ việc lập ngân sách đến thay đổi số lượng nhân viên, dưới sức ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh các chỉ số IQ, EQ cùng kinh nghiệm liên quan. Những NSDLĐ mong muốn nhân viên hiện nay có khả năng ứng dụng, vận dụng công nghệ. Từ đó tăng hiệu quả công việc và động lực làm việc phù hợp với định hướng của DN.

Nhu cầu có được các kỹ năng mềm và vấn đề làm việc linh hoạt đã nổi lên trong đại dịch. Theo một khảo sát mới đây, 7/10 NTD cho biết: Kỹ năng được đánh giá cao là giải quyết vấn đề và tính tự giác. Các DN lớn cũng đánh giá cao nhân tài có khả năng lãnh đạo thông qua chuyển đổi KTS.

Bà Nguyễn Thu Hà – Giám đốc văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam – cho biết: Những thách thức lớn nhất mà DN gặp phải trong thời gian Covid-19 là tính tự giác và giao tiếp khi làm việc từ xa. Thêm vào đó là những thay đổi chưa từng có trong kế hoạch kinh doanh và quy trình công việc.

Phản ứng nhanh của DN về đào tạo và cung cấp các phần mềm, thiết bị kỹ thuật số. Việc này sẽ đảm bảo NLĐ có khả năng QLCV từ xa trong đợt bùng phát thứ hai này.

Theo TheLeader

DMCA.com Protection Status