Tuyển dụng: nhân sự nên làm quen với cụm từ “Employee Referral”?

Tuyển dụng: nhân sự nên làm quen với cụm từ “Employee Referral”?

Việc tuyển dụng hàng năm của công ty dường như là một sự sáo rỗng, và tiếp tục được thực hiện nếu cần thiết, nhưng không có nhiều điều để thảo luận. Tuy nhiên, trong thực tế nhân lực cạnh tranh gay gắt như hiện nay, làm thế nào để thu hút và giữ chân nhân tài không phải là việc dễ dàng mà đòi hỏi sự nỗ lực và sử dụng chiến lược phù hợp của bộ phận tuyển dụng.

Giữa vô vàn các kênh và phương thức tuyển dụng hiện nay, chương trình giới thiệu nhân tài được đánh giá là đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực do những ưu điểm vượt trội sau. Là một nhà tuyển dụng, hẳn giữa bạn và sếp có nhiều mâu thuẫn, vì lâu ngày không tìm được ứng viên, người mới làm được vài ngày đã xin nghỉ việc vì cho rằng không phù hợp. Đây không phải là khó khăn của riêng bạn mà còn là cảnh ngộ của những ai chọn con đường khởi nghiệp.

Vẫn có một cánh cửa đầy hy vọng mở ra một hướng đi mới hiệu quả hơn giúp bạn chiêu mộ được người tài do giới thiệu tuyển dụng – Employee Referral.

Vậy Employee Referral là gì, phương thức tuyển dụng mới này có ưu điểm gì so với phương thức tuyển dụng truyền thống, và làm thế nào để áp dụng thành công phương thức này vào thực tế. Hãy cùng tìm hiểu dưới đây để làm rõ.

Employee Referral là gì?

Employee Referral hay giới thiệu tuyển dụng thực chất là cách sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng nhân viên cho tổ chức chứ không phải là đăng tuyển trên các trang web tìm việc hay báo chí… Thông qua đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân… bạn sẽ có thêm những gợi ý xuất sắc mà ứng viên điền vào những vị trí còn bỏ trống.

Lợi ích của Employee Referral

Đừng mạo hiểm sử dụng các phương pháp tuyển dụng được đề xuất thay thế hoàn toàn các phương pháp tuyển dụng truyền thống, bạn vẫn có thể áp dụng song song hai phương pháp này để đo lường và đánh giá hiệu quả. Nhưng tôi tin chắc rằng sớm muộn gì bạn cũng phải thừa nhận một điều: bỏ qua đợt tuyển dụng giới thiệu đồng nghĩa với việc bạn đã vô tình bỏ lỡ tác động rất có lợi của tổ chức, cụ thể như những lợi ích sau:

Tiết kiệm thời gian

Trong quy trình tuyển dụng truyền thống, bạn phải mất nhiều thời gian tìm kiếm các trang web tuyển dụng phù hợp, chờ ứng viên gửi hồ sơ, sau đó sàng lọc hồ sơ để chọn ra ứng viên tiềm năng và gửi thư phỏng vấn. Không chỉ là một vòng phỏng vấn, việc phỏng vấn đi phỏng vấn lại những vị trí đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn, kỹ năng cao là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng phương pháp tuyển dụng Employee Referral để tuyển dụng, quá trình này có thể được rút ngắn tới 50%. Đồng nghiệp, nhân viên hoặc bạn bè của bạn sẽ giới thiệu cho bạn những nhân tài sáng giá thông qua các mối quan hệ mà không mất quá nhiều thời gian.

Thu hẹp chi phí tuyển dụng

Các gói đăng tuyển hay gói tìm kiếm thông tin ứng viên trên các website tìm việc rất tốn kém và không thể đảm bảo hiệu quả cao. Thay vì từ bỏ và dựa vào đối tác thứ hai, tốt hơn hết là tận dụng ngay mối quan hệ mà bạn có.

Thông báo cho nhân viên của công ty bạn về kế hoạch tuyển dụng này và cung cấp cho họ những lợi ích cụ thể, đồng thời họ sẽ giúp bạn tìm thấy những ứng viên phù hợp. So với chi phí đăng tuyển, chi phí bạn phải trả cho công việc giới thiệu của họ là không đáng kể.

Cơ hội mở rộng nhân tài

Ứng viên ngày càng thông minh hơn trong cách trả lời và giao tiếp nên đôi khi bạn vẫn mắc sai lầm trong tuyển dụng Khả năng làm việc của ứng viên không như những gì họ thể hiện trong các cuộc phỏng vấn. Vì vậy, bạn phải bắt đầu tìm kiếm người thay thế. Sử dụng hình thức tuyển dụng Employee Referral, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn nỗi lo về chất lượng ứng viên.

Trước khi đề cử một ứng viên mới đồng nghiệp của bạn đã thay bạn loại bỏ và đánh giá ứng viên tiềm năng. Vì họ có mối quan hệ lâu năm với nhiều người tìm việc nên sẽ biết được những ưu nhược điểm cũng như tài năng của người đó. Bên cạnh đó chất lượng ứng viên cũng ảnh hưởng đến danh dự và sự uy tín của người giới thiệu nên họ càng cẩn thận hơn.

Mở rộng thương hiệu

Khi truyền thông bằng miện chia sẻ thông tin tuyển dụng trên các trang web và mạng xã hội sẽ vô tình giúp cho thương hiệu công ty của bạn ngày càng mở rộng và lớn mạnh trên thị trường.

Từ đây bạn sẽ có thêm nguồn nhân tài, họ sẽ chủ động theo dõi và cập nhật những tin tức tuyển dụng của công ty bạn.

Duy trì văn hoá

Thông qua người giới thiệu ứng viên cảm thấy an tâm hơn về môi trường làm việc, họ sẽ tiếp tục tìm hiểu nếu cảm thấy phù hợp và họ mong muốn được hợp tác.

Chính vì vậy họ sẽ nhanh chóng làm quen với môi trường mới và đồng nghiệp trong công ty. Những người có sự thích nghi nhanh với sự thay đổi môi trường thường đem lại hiệu quả cao và làm việc được lâu dài hơn so với những người mới cảm thấy sốc với văn hoá công ty.

Một số lưu ý khi áp dụng Employee Referral thành công

Sau khi tìm hiểu và xác định được phương pháp phù hợp, đã đến lúc bạn cần thực hiện một quy trình Employee Referral hoàn chỉnh. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần có sự kết hợp của những đặc điểm sau:

  • Có nguồn kinh phí riêng dành cho những Employee Referral
  • Có được sự ủng hộ của nhà lãnh đạo
  • Áp dụng đánh giá hiệu quả phương pháp và so sánh
  • Quy trình nên ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu
  • Thường xuyên cập nhật thông báo vị trí mới cho Employee Referral
  • Nhanh chóng liên hệ với ứng viên được giới thiệu

Với phương pháp “Employee Referral” việc tuyển dụng trở nên đơn giản hoá và đa dạng hơn cùng với đó là chất lượng ứng viên được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó bạn sẽ bớt nhàm chán khi luôn phải tuyển dụng theo phương pháp truyền thống.

Suu tam

DMCA.com Protection Status