Quản trị nhân sự: Lập kế hoạch chi tiết trên con đường thăng tiến nghề nghiệp
Phần lớn mọi người hiện nay đi làm rồi về nhà, ngày cứ qua ngày như một thói quen hiển nhiên. Việc suy nghĩ về kế hoạch và lộ trình, đường hướng sự nghiệp như thế nào vẫn chưa được quan tâm sâu sắc.
Bản kế hoạch phát triển sự nghiệp không nhất thiết cho cả 20 năm hay 10 năm, bạn chỉ cần lên kế hoạch cho 3 tháng là đủ. Đây hẳn không phải là nhiệm vụ quá khó khăn, dưới đây là một số dấu hiệu rõ nhất có thể giúp bạn biết được đã đến lúc lên kế hoạch sự nghiệp cho mình, cùng tìm hiểu nhé!
Bạn cảm thấy nhàm chán với công việc hàng ngày.
Đây là dấu hiệu bạn được cảnh báo về chất lượng công việc và phương hướng sự nghiệp của mình.
Một ví dụ cụ thể về trường hợp của Christina Coons. Cô ấy là một giáo viên trung học tận tâm và trách nhiệm. Một ngày, khi cô vẫn đang giảng bài như mọi ngày, một ý tưởng từ nhóm bạn bè tình nguyện viên đã gợi ý cô đảm nhiệm quảng cáo dự án.
Cô từ đó say mê dự án mà quên mất công việc giảng dạy của mình. Không lâu sau, cô tiếp tục quảng cáo thành công ở một vài dự án và chính thức trở thành chuyên viên Marketing tại Chicago.
Sau nhiều năm giảng dạy như một giáo viên, Christina Coons đã quên mất công việc thực sự phù hợp với mình là gì. Với một cơ hội tình cờ cô mới nhận ra công việc mình thật sự yêu thích.
Do đó, bạn hãy dành thời gian để cân nhắc liệu công việc hiện tại của bản thân có phù hợp hay chưa? Những điểm mạnh và sở thích của bản thân có đang bị chôn vùi vì những thói quen hàng ngày không?
Pamela Slim, nhà huấn luyện kinh doanh, đã nói “Hãy dành thời gian hàng quý để nhìn nhận về công việc hiện tại có phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn không.” Các bạn có thể rời công việc trong vài giờ để xem xét những phần việc nào hiệu quả và không. Bên cạnh đó, bạn có thể ngẫm nghĩ về những rủi ro, cơ hội và kiến thức học được từ nghề nghiệp hiện tại.
Bạn trì hoãn lập kế hoạch phát triển sự nghiệp
Bà Michael đã nói về việc trì hoãn như một kẻ phá hoại khủng khiếp chỉ góp phần nuôi dưỡng sự lo lắng và thất vọng cho con đường sự nghiệp của mỗi người.
Jenelle Francois là một ví dụ điển hình khi cô đã tiêu tốn nhiều năm tại một công ty bán đồ văn phòng phẩm. Tuy doanh số của cô đang dần cải thiện, nhưng cô đã không nhận được sự hỗ trợ từ sếp và cảm thấy công việc đã đi vào bế tắc. Cô đã bỏ việc trì hoãn sau một thời gian dài để tìm việc và có công việc mơ ước tại công ty mới.
Bạn ngừng việc cải thiện thương hiệu cá nhân
Bà Slim có đề cập đa phần người ta hay mô tả một cách nhàm chán về công việc bản thân như kế toán hay kỹ sư. Điều này làm cho phần lớn chúng ta quên mất việc tìm tòi và phát triển những kỹ năng mới.
Để khắc phục và cải thiện tình trạng này, mọi người hãy thường xuyên ghi nhật ký về những kiến thức và kỹ năng mới học được. Đây cũng là một cách hay ho để gợi nhớ và lưu trữ tốt hơn những kiến thức và kỹ năng vừa được học.
Bạn có thể mời đồng nghiệp cùng ăn trưa, thảo luận về những dự án mới của họ và chia sẻ của bạn. Từ việc này, bạn có thể học được những ý tưởng hay ho từ mọi người và cải thiện kỹ năng của bạn trong việc xây dựng kế hoạch sự nghiệp tương lai.
Bạn ngừng mở rộng mối quan hệ
Mở rộng mối quan hệ là một trong những kỹ năng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho mỗi chúng ta. Vậy mà trong số chúng ta, không phải ai cũng nhận ra điều này và ngay cả e ngại mở rộng mối quan hệ.
Mở rộng các mối quan hệ xung quanh nên hướng theo xây dựng mối quan hệ lâu dài. Bằng cách này, bạn có thể học hỏi thêm nhiều ý tưởng và được giúp đỡ với nhiều cơ hội mới.
Brad Fuller, sau nhiều năm làm các công việc trong mơ hồ, anh ấy mới thực sự nhận ra tầm quan trọng của việc mở rộng mối quan hệ. Cũng chính từ những mối quan hệ rộng khắp, anh đã tìm thấy mình thật sự phù hợp với Quản trị thương hiệu doanh nghiệp.
Ông Hults cũng đã đề cập đến việc nhóm mạng lưới xã hội nhỏ sẽ không giúp ích nhiều cho bạn để giải quyết các vấn đề sự nghiệp.
Brad Fuller, một khách hàng của Hults, cũng nhận thấy những khó khăn để thu thập thông tin về kế hoạch sự nghiệp với mạng lưới xã hội hạn hẹp.
Từ một giám đốc điều hành với 5 năm kinh nghiệm, Brad Fuller đã quyết định mở rộng các mối quan hệ và nhận ra mình hoàn toàn có thể chuyển sang công việc yêu thích. Anh ấy đã quyết định thay đổi và đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch tại công ty xây dựng chiến lược thương hiệu.