Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

Trong môi trường công sở, mối quan hệ thân thiết là sợi dây gắn kết giúp chúng ta hiểu và phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Những nhân viên gắn kết với đồng nghiệp càng cao khả năng bám trụ tại công ty càng lâu. Nếu bạn vẫn còn loay hoay chưa biết tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, tuyệt đối đừng bỏ qua những bí quyết bổ ích dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của mối quan hệ trong công việc

Chúng ta thường bảo nhau cuộc sống của riêng mình không cần quá bận tâm đến người khác. Nhưng trên thực tế, con người vẫn luôn có xu hướng để ý và khao khát được yêu quý. Mặt khác, sợi dây gắn kết giữa người và người càng bền chặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công việc rất nhiều.

Hàng ngày, chúng ta dành ít nhất hàng giờ đồng hồ nơi làm việc. Cuộc sống chỉ xoay quanh bốn bức tường công sở cùng đống deadline chất chồng. Nếu bản thân không biết tự tìm kiếm “đồng minh” nơi này chẳng khác nào tự giam cầm bản thân tại nơi làm việc. Bởi những mối quan hệ xung quanh sẽ giúp bạn có thêm động lực chiến đấu. Thậm chí, những người bạn hài hước cùng phòng ban còn có thể giúp bạn giảm stress và thêm yêu công việc. Khi gặp phải tình huống khó, chính những “bạn cùng thuyền” này sẽ là thành viên ứng cứu bạn kịp thời nhất.

Vì những lợi ích to lớn trên chứng minh tầm quan trọng của mối quan hệ tốt nơi công sở. Nhưng làm sao để được đồng nghiệp và cấp trên yêu quý vẫn luôn là bài toán khó đối với nhiều người.

Bí quyết xây dựng mối quan hệ nơi công sở

Dù muốn hay không, bạn vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng của “đồng minh” nơi làm việc. Những người bạn này không những giúp tinh thần trở nên thoải mái, còn giúp bạn tự tin hơn trong công việc. Để chiếm được lòng tin và sự yêu quý từ đồng nghiệp, hãy cùng khám phá những bí mật được bật mí sau đây nhé.

Tôn trọng lẫn nhau

Ai trong chúng ta đều có nhu cầu được tôn trọng từ người khác. Việc mình không thích, tuyệt đối đừng làm với đối phương. Nhất trong môi trường công sở vốn đã nổi tiếng với lắm drama xuất phát từ việc bất đồng tính cách. Bạn cần phải cẩn trọng trong cách cư xử với từng người. Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất là phải biết tôn trọng người đối diện.

Nghe có vẻ rắc rối, nhưng sự tôn trọng vốn xuất phát từ những điều nhỏ nhất. Một câu chủ động chào hỏi, cái chúc mừng nhiệt thành, hay cử chỉ chăm chú lắng nghe khi người đối diện trình bày sẽ kéo gần khoảng cách với nhau. Những hành động đơn giản này lại đem lại hiệu quả vô cùng. Ngoài ra, bạn tuyệt đối đừng tìm hiểu quá nhiều về đời tư của người khác. Bởi ai cũng có những góc khuất chỉ muốn giấu cho riêng mình. Đừng tò mò quá nhiều về cuộc sống riêng khi chưa được cho phép, hành động này sẽ khiến bạn bị liệt vào danh sách đen của đồng nghiệp. Đọc đến đây nếu bạn nào bỏ sót những hành động nhỏ mang ý nghĩa to này nhớ bắt đầu thực hành ngay nhé.

Không khoe khoang quá đà

Chúng ta luôn tồn tại một cái tôi trong lòng nên ít ai cảm thấy vui mừng khi người khác vượt mặt mình. Vì thế, những thành tựu trong công việc chắc chắn sẽ làm bạn tự hào, nhưng đem khoe khoang thái quá sẽ dễ kéo thêm thị phi về mình. Không phải tự nhiên khiêm tốn trở thành đức tính luôn được mọi người truyền tai nhắc nhở nhau.

Bởi khoảng cách giữa tự tin và ba hoa rất mỏng manh. Nếu không biết tự kiềm chế cảm xúc và khoe mẽ sẽ đem lại hại nhiều hơn lợi. Thời gian luôn là câu trả lời tốt nhất, nếu thực sự tài năng chắc chắn sẽ được cấp trên công nhận và trọng dụng. Ngoài ra, không phải ai cũng may mắn sở hữu năng lực giải quyết công việc. Nếu bạn được cấp trên cân nhắc vị trí cao hơn, khoe khoang quá đà sẽ khiến người khác bị tổn thương.

Bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi nói. Việc gì nắm chắc hãy phát biểu, ngược lại; thận trọng lắng nghe sẽ giúp bạn tránh được lời vạ miệng.

Giúp đỡ đồng nghiệp khi cần thiết

Thực tế, mối quan hệ giữa đồng nghiệp chốn công sở được phát huy hiệu quả trong công tác hỗ trợ cùng phát triển công việc. Nếu bạn muốn được giúp đỡ khi gặp khó khăn, đừng ngại lăng xả khi được người khác yêu cầu hỗ trợ. Bởi tương tác “có qua – có lại” rất công bằng, bạn không thể ngồi im nhận mà không biết cho đi.

Hãy nghĩ việc hỗ trợ đồng nghiệp là cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm. Với tư tưởng đó sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi giúp người khác. Hành động này giúp bạn ghi điểm bởi tính thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc. Chẳng ai ghét nổi đồng nghiệp bàn bên nhiệt tình thế này phải không nào.

Giữ chữ tín

Phần lớn thành công nhờ tài năng. Bên cạnh đó, sự tín nhiệm góp phần không nhỏ vào con đường thăng hoa của bạn. Dù là mối quan hệ với đồng nghiệp hay cấp trên, bạn cần phải biết lấy chữ tín làm đầu. Hãy tập suy nghĩ trước khi hứa với ai điều gì. Nếu đã đồng ý giải quyết vấn đề phải theo dõi đến cùng. Hoặc khi cô bạn chung phòng ban tâm sự, ngoài im lặng lắng nghe; hãy biết giữ kín bí mật đó. Vì chẳng ai thích chuyện riêng tư của mình trở thành chủ đề bàn tán nơi làm việc. Khi tạo dựng được chữ tín trong lòng người khác, mọi lời nói của bạn trở nên quan trọng và có trọng lượng nhất định. Nhất là đối với cấp trên, sếp sẽ tin tưởng giao việc quan trọng cho bạn giải quyết. Chiếm được lòng tin từ cấp trên, bạn đã cầm chắc kim bài thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Trong tình huống xảy ra khó xử khiến bạn không thể hoàn thành như lời hứa ban đầu, đừng ngại hãy thông báo sớm nhất có thể nhé.

Với những chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Đừng để chuỗi ngày làm việc là để chấm công, hãy tự biết tạo mối quan hệ nơi công sở trở nên thân thiện và tận hưởng từng giờ làm việc thoải mái bên đồng nghiệp nhé.

Sưu tầm

DMCA.com Protection Status