Nghề nhân sự - người quản lý thông tin trong doanh nghiệp
Người làm công tác nhân sự chắc hẵn bạn cũng hiểu rõ rằng, nghề làm nhân sự là nghề làm dâu trăm họ … là vì vị trí của bạn nói riêng và phòng HR nói chung thì việc làm việc, tiếp xúc, xử lý vấn đề với nhiều nhân viên khác nhau, vị trí khác nhau, nhiều bộ phận, phòng ban … là chuyện thường ngày và là công việc chủ đạo của người là công tác nhân sự . Do vậy, dù là chủ quan hay khách quan thì nghề nhân sự khiến bạn tiếp cận được nhiều thông tin nhất
Việc tiếp nhận thông tin, là người làm công tác nhân sự bạn sẽ xử lý như thế nào?
Đối với các nhân viên không thuộc phòng HR, việc nghe một thông tin nào đó từ một ai đó, phòng ban nào đó … họ sẽ truyền tai nhau, đưa thông tin này làm món quà xã giao trong công việc, còn đối với các thông tin không liên quan đến họ thì có thể họ phớt lờ hoặc bỏ qua
Nhưng đối với bạn – người làm công tác nhân sự hay nhân viên trực thuộc phòng HR bạn cần cân nhắc các trường hợp sau đây khi tiếp nhận thông tin
Trường hợp 1: có ai đó chia sẽ thông tin với bạn
Bạn cần phân tích kỹ để hiểu được nguyên nhân tại sao họ lại chia sẽ thông tin này với bạn? đằng sau câu chuyện này họ có nhắn gửi thông điệp nào hay không?
Ví dụ: sáng nay đi làm vào thang máy, bạn gặp một đồng nghiệp nói với bạn rằng, chị A tội thật nhà thì xa, có 3 đứa con lại mới bị chồng bỏ, thế mà ngày nào chị cũng phải chạy hơn mười mấy cây số để lên công ty làm … nếu bạn nghe vậy và xem đó là câu chuyện xã giao giữa các đồng nghiệp thì có vẻ công việc nhân sự bạn chưa làm trọn vẹn, nhưng ngược lại sau khi tiếp nhận thông tin xã giao bạn cần cân nhắc về hoàn cảnh và chế độ của chị A, trao đổi lại với công ty xem công ty có chính sách nào cần hổ trợ cho chị ấy không, hoặc ít ra bạn cần chủ động liên hệ với chị A để chia sẻ khó khăn và động viên họ
Trường hợp 2: Vô hình dung bạn nghe được thông tin nào đó từ một nhân viên hay phòng ban nào đó
Cũng có không ít nhiều lần bạn vô tình nghe được các thông tin như: anh A sắp lấy vợ và nghe nói sau khi cưới xong anh ấy nghỉ việc để bỏ phố về quê
Là người làm công tác nhân sự đây không thể được xem là thông tin mà bạn có thể nói thích thì làm không thì thôi? Nhưng ngược lại nó là thông tin vô cùng quan trọng đối với bạn, bạn cần phân tích, xác minh thông tin trên và đưa ra phương án dự phòng cho tình huống, việc làm này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về nhân viên mà hơn thế còn giúp bạn xây dựng phương án chiến lược dự phòng cho công tác tuyển dụng sắp tới ( nếu có)
Do vậy, người làm công tác nhân sự việc tiếp nhận và quản lý thông tin là hết sức quan trọng và vấn đề cốt lõi trong nghề, vì thế bạn cần nhanh nhạy trong việc tiếp nhận thông tin, phân tích tốt tình huống, hoàn cảnh .. nhận định vấn đề đúng đắn và có các giải pháp phù hợp, từ đó xây dựng các phương án chính sách hữu ích cho người lao động và mang lại giá trị nhất định cho doanh nghiệp vì suy cho cùng người làm công tác nhân sự là người đồng hành thấu hiểu nhân viên để xây dựng cho sự phát triển của doanh nghiệp
Maria Trần