Quản trị nhân sự: Lắng nghe để hiểu

Quản trị nhân sự: Lắng nghe để hiểu

Khi người ta biểu hiện bằng lời nói, thì cho thấy họ muốn được nghe và được hiểu, vậy làm thế nào để bạn có thể lắng nghe và thể hiện cho người đối diện biết là bạn đang nghe và hiểu họ, sau đây là 05 bước quan trọng bạn giúp bạn làm được điều đó

Bước 1: Lắng nghe và lặp lại lời người nói

Không nên cắt ngang hay tỏ vẻ khó chịu nhưng hãy giúp họ hoàn tất diễn giải của họ, đơn giản bạn chỉ cần gật đầu hay thỉnh thoảng thoát ra vài âm thanh rồi lặp lại cái họ đã nói vì thế họ biết họ đã được lắng nghe

Bước 2: Lặp lại lời người khác đang nói theo ngôn từ của bạn

Tuỳ vào từng đối tượng, tính cách và phong thái người nói bạn nên lặp lại lời nói của người nói theo ngôn từ của bạn để cho thấy bạn đang hiểu họ.Tuy nhiên cũng có những người lại thích lặp lai y nguyên ngôn ngữ của họ thì bạn cứ làm theo vậy

Bước 3: Làm rõ cái họ nói bằng cách đặt câu hỏi và thu thập thông tin

Câu hỏi giúp cả hai làm sáng tỏ chi tiết và hiểu đặc tính của vấn đề, do vậy bạn cần hỏi các câu hỏi đúng để tìm ra câu trả lời hợp lý

Bước 4: Tóm lược cái bạn đã nghe để chắc chắn bạn đã thực sự hiểu

Việc này còn giúp bạn bổ sung những thông tin nếu bạn còn thiếu trong quá trình nghe

Bước 5: Khẳng định

Cao hơn là tóm tắt bạn nên đặt các câu hỏi tăng sự hợp tác của hai bên như: “Bạn có thấy được hiểu không” hay “ còn điều gì khác không”

Trên đây là 05 bước cơ bản nhưng đầy đủ để bạn luyện kỹ năng nghe của mình, bạn hãy nắm vững nó và thực hành hàng ngày, chắc chắn bạn sẽ thành công

                                                                                                             Maria Tran

DMCA.com Protection Status