Làm việc lâu năm nhưng không được thăng chức, bạn không có năng lực hay vì lý do khác?

Làm việc lâu năm nhưng không được thăng chức, bạn không có năng lực hay vì lý do khác?

Đại dịch Covid -19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và công ty tôi nói riêng, do không gồng gánh nỗi chi phí, chiến lược cắt giảm nhân sự - tiết kiệm chi phí - duy trì hoạt động doanh nghiệp được công ty tôi tiến hành thực hiện

Tổng số nhân viên bị cắt giảm lần này lên đến 50% nhân sự, trong đó nhân sự bị tinh giảm gồm nhân viên củ và nhân viên mới ( chứ không chỉ duy nhất là tinh giảm người mới), nhìn vào việc giảm nhân sự của công ty, chúng ta có thể nhận ra rằng, các nhân viên được giữ lại là những nhân sự có “ chất lượng” còn những nhân sự bị cắt giảm thì ngược lại

Đặc biệt đáng chú ý nhất ở đây là, các nhân sự được giữ lại lần này, trong đó có một số nhân sự làm việc lâu năm với công ty, trong suốt thời gian dài họ công hiến nhưng họ vẫn không được tăng chức, vậy tại sao họ vẫn còn được công ty trọng dụng?

Suốt thời gian dài họ được đánh giá là các nhân viên “chất lượng” nhưng lại không hề được thăng tiến bởi các lý do sau :

- Mặc dù có năng lực, nhưng các nhân viên này “không tạo được thiện cảm” cho cấp quản lý, các lần đề xuất thăng chức thì cấp quản lý của họ đều từ chối vì các lý do phụ như chưa đủ tố chất, thiếu kỹ năng … nên dành thêm thời gian… việc tạo “thiện cảm” không phải là không được lòng sếp trong cách làm việc mà là vì nhân viên không cho sếp thấy giá trị bản thân mình, hay nói cách khách là nhân viên không cho sếp cảm giác “ sợ” mất mình

- Có năng lực, kỹ năng mềm tốt … nhưng chính các nhân viên này không hề thể hiện cho cấp quản lý thấy được là mình có mong muốn được thăng tiến, vì thế việc hiệu suất tốt cộng thêm thái độ tích cực vui vẻ và hài lòng trong công việc của nhân viên làm cho nhà quản lý nhầm tưởng rằng: Nếu thăng chức cho nhân viên này chưa chắc họ đã mong muốn và làm tốt như hiện tại, nên thôi cho họ mãi an phận

- Có thái độ tích cực, hoàn thành công việc đúng thời hạn … tạo sự an tâm cho cấp quản lý mỗi khi giao việc …. Chính những yếu tố này làm cho nhân viên tuy làm một vị trí, một công việc nhưng kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, dần theo thời gian nhân viên này được cấp quan lý cho làm “ tổng vụ” luôn các việc linh tinh, từ đó vô hình dung họ biến mình thành “ chân sai vặt” của sếp, không thể hiện thế mạnh nhất định của mình trong công việc, nên không được đề bạt vào các đợt thăng chức

- Nhân viên mặc dù có năng lực nhưng luôn miệng tỏ ra khoe khoang quá đà như:  đi làm vì đam mê, không cần tiền, không cần chức vụ, chỉ mong cuộc sống an yên … vô hình dung sếp của họ hiểu rằng việc thăng chức cho nhân viên này là điều vô bổ

- Mặc dù có năng lực, nhưng vị trí mà nhân viên đang làm không cần cấp quản lý mà chỉ cần những “ con ong chăm chỉ” thì nhân viên cũng không có cơ hội

- Mặc dù có năng lực nhưng cơ cấu tổ chức phòng ban quá ổn định, sếp không nghỉ thì nhân viên chỉ biết “ nằm chờ”

Vì thế, nếu làm quá lâu năm tại một công ty mà bạn không hề được thăng tiến, chưa hẵn là do lổi ở bạn, nhưng đâu đó trong văn hoá doanh nghiệp công ty mình, bạn nên đánh giá và phân tích tìm cho mình một câu trả lời đúng đắn … sau khi có câu trả lời, bạn nên thận trọng suy xét và đưa ra quyết định cuối cùng từ chính mình. Nên nhớ, không có công ty nào lại trọng dụng và sử dụng một nhân sự lâu năm nếu bạn không hề có một năng lực nhất định nào đó, nên hãnh trân trọng và tự hào về bản thân mình bạn nhé!

Maria Trần

DMCA.com Protection Status