Góc công sở: Có nên đổi việc ngay nếu bất hòa với cấp trên?
Trong cuộc sống và công việc, việc xảy ra xích mích với những người xung quanh là điều bình thường và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra trong mối quan hệ của bạn với sếp thì không phải vậy.
Đây là một vấn đề lớn khiến bạn phải đau đầu khi nghĩ cách khắc phục, thậm chí có thể dẫn đến quyết định thôi việc. Trước hết, bạn cần công khai thừa nhận rằng với tư cách là một nhân viên và hai bên đang dẫn vấn đề đi quá xa. Bạn và sếp nên tìm cách đưa ra phương hướng giải quyết.
Và nếu trong trường hợp không thể khắc phục tình hình và bạn có ý định bỏ việc, điều này đánh dấu sự quan trọng trong phân biệt đâu là nhân viên chuyên nghiệp và đâu là “trẻ chưa lớn” trong văn phòng.
Đúng như vậy, nếu bạn đang suy đổi việc ngay nếu bất hoà với sếp, có lẽ bạn đang là đứa trẻ chưa lớn trong môi trường công sở. Tại sao lại nói như vậy? Hãy cùng HR Insider tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
Xác định lại vị trí cấp bậc của bạn
Sếp là người có ảnh hưởng lớn đến mức lương, sự thăng tiến trong sự nghiệp và cả công việc dự án trong toàn hệ thống doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn không thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với sếp, đặc biệt là người quản lý của bạn đến khi bạn nắm quyền điều hành công ty, dù hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng sự nghiệp của bạn cũng có thể gặp nhiều trắc trở.
Để tránh tình trạng này, bạn cần học cách định vị và xác định các vấn đề cũng như quản lý các mối quan hệ ở nơi làm việc. Đây là những yếu tố cần thiết để bạn thành công hơn.
“Đó không phải là mối quan hệ ngang hàng với bạn. Sếp của bạn có lợi thế hơn bạn và vị trí của ông ấy quyền lực hơn bạn”, Marie McIntyre, huấn luyện viên nghề nghiệp và tác giả cuốn Bí mật để chiến thắng tại Office Politics cho biết.
Một lần nữa, bạn cần xác định lại vị trí cá nhân của mình trong công việc, để biết rằng cấp trên có ảnh hưởng như thế nào đến công việc hiện tại của bạn. Tại sao bạn lại tức giận mà không thay điều đó bằng sự biết ơn vì công ty đã tuyển dụng, tin tưởng và giao nhiệm vụ đó cho bạn. Chính vì vậy người cần thay đổi trong tình huống này là bạn.
Vấn đề sự việc như thế nào?
Bạn không thể giải quyết một vấn đề mà cốt lõi và bản chất của nó mà bạn không biết, vì vậy hãy cố gắng tìm ra nguồn gốc của mối bất hòa giữa bạn và sếp. Sau đó, đưa ra chiến lược tốt nhất để khiến anh ấy bình tĩnh lại. Tình hình trong mỗi tình huống là khác nhau vì vậy sẽ có những giải pháp khác cho mọi công việc hoặc phong cách lãnh đạo khác nhau.
Nhưng nếu nhiều đồng nghiệp khác của bạn đang gặp phải vấn đề tương tự với sếp của họ, có lẽ bạn đang làm đúng cách. Để tìm cách làm việc với họ – Dù sếp của bạn là một kẻ ngốc, bạn cũng phải tìm cách làm việc cho một kẻ ngốc, đừng quên, ông ấy là ông chủ của bạn,” McIntyre đưa lời khuyên. Và trong tình huống này, bạn cần trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra cách đối phó tốt nhất với sếp.
Tình huống diễn ra có phải lỗi do bạn không?
Không phải tất cả các sếp điều tuyệt vời về mặt tâm lý. Tất nhiên, vẫn sẽ có những ông chủ tồi xung quanh. Nhưng đôi khi vấn đề xung đột lại nằm ở chính nhân viên. Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn.
Hãy xem xét mối quan hệ của bạn với các sếp trước đây, liệu bạn có thường xuyên xung đột hay không. Nếu điều này đã xảy ra với hầu hết những người giám sát cũ của bạn, điều đó cho thấy rằng bạn là người đã sai. Các dấu hiệu khác bao gồm sự thất vọng khi sếp của bạn đang đưa ra chỉ thị, muốn tranh luận với sếp của bạn một cách thường xuyên và cố tình phớt lờ hướng dẫn của anh ấy.
Nói với sếp của bạn những gì bạn cần ở anh ấy để hoàn thành công việc của mình một cách tối ưu nhất. Ví dụ, nếu bạn thích tự quyết nhưng sếp lại là người quản lý vi mô (luôn theo dõi và giám sát chặt chẽ công việc của cấp dưới) thì hãy thiết lập một lịch trình và một phương pháp giao tiếp hiệu quả cho cả bạn và sếp.
Phá vỡ sự tiêu cực từ bản thân
Cách bạn nhìn nhận về sếp là yếu tố cực kỳ quan trọng và quyết định mối quan hệ giữa hai người. McIntyre cảnh báo: “Bạn càng nghĩ sếp của mình xấu xa, và độc tài. Bạn càng bị ảnh hưởng, tạo ra sự tiêu cực cho bản thân”
Vì vậy, hãy cố gắng xác định một số mặt tích cực về sếp của bạn và tập trung vào những điều ám ảnh khiến bạn trở nên tiêu cực. Có lẽ không ai trong chúng ta muốn bị coi là người thiếu tôn trọng cấp trên hay khó tính khi đi làm việc, điều đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp phía trước của bạn.
McIntyre nói: “Dù mối quan hệ của bạn và sếp không được tốt, bạn vẫn nhất định phải thể hiện sự tôn trọng đối với vị trí đó nếu bạn muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ. Hãy luôn nhớ rằng đừng bao giờ gây chiến với sếp – Khi bạn làm vậy, chắc chắn kẻ thua cuộc sẽ là bạn”
Theo HR insider