Quản trị nhân sự: 07 Điều không nên nói trong kỳ review cuối năm
Sắp review cuối năm rồi, đừng vì mắc phải 11 lỗi giao tiếp sau mà khiến nỗ lực của bản thân cả năm trở thành vô nghĩa nhé!
Review cuối năm hay đánh giá năng lực cuối năm là cụm từ gây hoang mang và áp lực cho nhân viên công sở. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề lương, thưởng, chức vụ và bạn phải đối mặt trực tiếp với cấp lãnh đạo. Gạt bỏ tâm lý lo lắng, bạn hãy tự tin giao tiếp, hạn chế dùng những câu từ sau đây để giúp khả năng bản thân tỏa sáng.
1. Phủ nhận điều bạn đã làm
Đây là vấn thường gặp ở hầu hết nhân viên ngay cả bạn, trốn tránh và phủ nhận điều bạn đã làm sai không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến sếp có cái nhìn khác về bạn trong tương lai. Điều này có thể dẫn đến những có khó khăn nếu bạn muốn tăng lương hoặc thăng chức. Để công việc được thuận lợi nhất yếu tố trung thực là sự tiên quyết.
Bạn cần biết rằng sếp không có đủ thời gian để nghe bạn giải thích tại sao sai không phải lỗi của bạn. Lập luận kiểu này không chỉ khiến bạn bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp và trốn tránh trách nhiệm mà còn cho thấy kỹ năng xử lý của bạn không đủ và không đủ dũng cảm. Thay vì phủ nhận, hãy thừa nhận lỗi và đưa ra giải pháp cũng như hứa sẽ thay đổi.
2. Đừng nói nhanh hơn sếp
Đôi khi, việc đồng ý với mọi lời nói của sếp không khiến bạn được đánh giá cao. Nếu bạn muốn bác bỏ hoặc thừa nhận phản hồi của họ, trước tiên hãy bình tĩnh lắng nghe, thực sự suy nghĩ và cho họ thấy rằng bạn đang suy nghĩ.
Thể hiện sự điềm tĩnh cũng là một kỹ năng cần học, chưa biết sếp đang nói về bạn nói đúng hay sai, nhưng trước hết hãy thể hiện bạn là người biết quan sát và lắng nghe, điều này sẽ làm giảm bớt căng thẳng của buổi tổng kết.
Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải trình bày rõ ràng quan điểm của bạn tại sao đồng ý hoặc không đồng ý. Lãnh đạo và sếp luôn đánh giá cao những người có chính kiến của mình.
3. “Điều này không công bằng với tôi”
Nếu bạn là một nhân viên khôn ngoan tại nơi công sở việc nói “không công bằng” sẽ không xuất hiện. Bởi lẽ bạn biết điều đó không có ích trong mọi tình huống.
Khi nghe điều gì đó khiến bạn khó chịu từ sếp, bạn cần phải nói rõ ràng và đừng nói “điều đó là không công bằng”. Câu nói đó sẽ chỉ khiến sếp nghĩ bạn là người cảm tính và chủ quan. Thay vào đó, hãy làm rõ lý do tại sao bạn cho rằng điều này là không công bằng và mong muốn của bạn là gì.
4. Tôi cần được tăng lương trong năm tới
Đúng vậy, chúng ta đi làm là vì khoản tiền lương hằng tháng nhận được, đó cũng là yếu tố then chốt giúp bạn quyết định gắn bó với một tổ chức lâu dài. Hay bạn muốn tăng lương khi đã đồng hành được với doanh nghiệp vài năm và muốn thực hiện ước vọng qua đợt tổng kết cuối năm.
Mặc dù bản tổng kết cuối năm là thời điểm thích hợp để đề xuất tăng lương nhưng chỉ yêu cầu thôi thì chẳng truyền đạt và thuyết phục được ai. Điều bạn cần là chứng minh giá trị của bạn với công ty thông qua những gì bạn làm. Từ đó, giúp sếp nhận ra rằng mình nên được tăng lương hoặc thăng chức.
5. Đừng nhắc lại những điều sếp nói
Khi nói về những chủ đề nhạy cảm như lương bổng, chức vụ, … đừng nói “Sếp đã đồng ý …”, “Sếp nói …”, “Tại sao sếp không nói rõ ràng” … Điều đó sẽ không giúp bạn lật ngược tình thế hoặc thực hiện được mong muốn của mình, nhưng cũng cho thấy bạn là người không có chí hướng, lỗi lầm và bất tài.
Nếu thực sự bạn được chọn, có lẽ sếp sẽ là người nhớ rõ hơn ai hết. Thay vào đó hãy chia một cách cá nhân để thể hiện sự chuyên nghiệp.
6. Đừng quá tự tin khi thể hiện điều gì đó
Mặc dù đây là một điểm mạnh trong đội nhóm và khách hàng nhưng đối với sếp có thể gây phản tác dụng. Cấp trên luôn có cái tôi và họ cần được sự tôn trọng của nhân viên, bởi vậy khi bạn thể hiện sự tự tin thái quá có thể khiến họ cảm thấy khó chịu, thay vào đó hãy học cách khiêm nhường.
Bạn nên bày tỏ ý kiến khi giao tiếp, nhưng đừng quá tự tin và muốn thể hiện trước mặt sếp. Nếu không đồng ý với sếp, bạn có thể bày tỏ một cách tử tế, muốn góp ý và lắng nghe những chia sẻ của sếp. Điều này sẽ làm cho việc xem xét hiệu quả hơn.
Sưu tầm