Quản trị nhân sự: Total Rewards: xu hướng mới trong quản lý nhân sự – C&B, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các HR
Những năm trở lại đây, nhiều Công ty và tập đoàn lớn đang có xu hướng thay thế và đổi mới các vị trí HR truyền thống. Hai trong số những vị trí mới được săn đón hàng đầu phải kể tới Total Rewards và HRBP. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ đi sâu vào phân tích định nghĩa và vai trò của Total Rewards, vị trí được hàng loạt “ông lớn” như Coca Cola, Pizza Hut,… chú trọng tuyển dụng.
1.Total Rewards là gì?
Total Rewards, hiểu đơn giản nghĩa là Tổng đãi ngộ, bao hàm tất cả những gì mà một người lao động được nhận khi làm việc tại một doanh nghiệp.
Về phía doanh nghiệp, Total Rewards có thể được hiểu với nghĩa Total Rewards System (TRS), dùng để nói tới hệ thống tích hợp tất cả các chế độ đãi ngộ và khen thưởng của một doanh nghiệp dành cho nhân viên. Hệ thống này được đưa ra nhằm đáp ứng sự cống hiến của nhân sự dành cho tổ chức đó.
2.Cấu trúc của Hệ thống Total Rewards (Total Rewards System – TRS)
Trên thực tế, Total Rewards một khi triển khai thành công sẽ đem lại giá trị tương đối lớn cho cả doanh nghiệp và nhân sự, nhờ đó các công ty có thể tạo dựng hệ thống phúc lợi minh bạch và rõ ràng.
Về cơ bản, một hệ thống TRS hoàn chỉnh sẽ được triển khai thông qua 5 khía cạnh chính, cụ thể như sau:
2.1. Hệ thống lương
Hệ thống lương ở đây sẽ bao gồm lương thưởng và phụ cấp. Nhìn chung, bất kể ở vị trí nào và vai trò ra sao thì mọi nhân viên đều đặt ra những kỳ vọng về mức thu nhập của họ. Vì thế, doanh nghiệp nào cũng cần đưa ra một hệ thống lương thưởng cụ thể, minh bạch.
2.2. Chính Sách và Quyền Lợi
Còn được hiểu là phúc lợi, là các yếu tố doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên để đảm bảo nhân viên có thể chuyên tâm làm việc cho công ty. Phúc lợi thường bao gồm bảo hiểm sức khỏe phòng trường hợp rủi ro, chương trình nhân viên trong các dịp lễ hoặc chế độ nhân thọ, hưu trí.
2.3. Cân bằng cuộc sống và công việc
Yếu tố này dùng để chỉ các chính sách hỗ trợ của công ty nhằm đảm bảo người lao động làm việc hiệu quả ở bất kỳ đâu. Ví dụ điển hình cho trường hợp này là các chương trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà,…
2.4. Sự công nhận hiệu quả làm việc
Sự công nhận này được biểu hiện bằng các chương trình có tính chất khích lệ trong nội bộ tổ chức. Ví dụ như các phần thưởng theo tháng, quý hoặc chương trình thưởng nóng.
2.5. Phát triển nghề nghiệp
Đây là một hình thức đãi ngộ mà các công ty lớn thường chú trọng và đầu tư cho nhân viên. Một hệ thống Total Rewards hiệu quả cần tạo được cơ hội trau dồi và lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Những yếu tố này là điểm mấu chốt quyết định rằng nhân viên đó có gắn bó lâu dài với công ty hay không.
3. Phân biệt Total Rewards và C&B
Tuy có một số điểm khác biệt nhất định, nhưng trên thực tế Việt Nam hiện nay, các nhân viên C&B thường đảm nhận luôn vai trò của Total rewards. Điều này khiến nhiều người thường lầm tưởng rằng Total Rewards và C&B là một. Bên cạnh đó, mức độ triển khai TRS ở Việt Nam còn hạn chế và đôi khi bỏ sót nhiều yếu tố nên chưa đạt được hiệu quả cao.
Cùng theo dõi bảng dưới để nắm bắt sự khác nhau giữa hai thuật ngữ:
Total Rewards |
C&B |
||
Giống nhau |
Đều liên quan tới phúc lợi và lương thưởng. C&B là một thành tố cấu thành nên Total Rewards. |
||
Khác nhau |
Định nghĩa |
TRS là hệ thống khen thưởng có khả năng tạo động lực cho nhân viên cũng như sự cân bằng giữa số tiền doanh nghiệp bỏ ra và sự gắn bó của nhân sự. |
C&B dùng để chỉ các gói lương hoàn chỉnh dành cho một nhân viên, bao gồm tất cả các hình thức từ tiền mặt, phúc lợi cho tới các đặc quyền khác. |
Cấu trúc |
Hệ thống này được cấu thành bởi các yếu tố như thù lao, quyền lợi, lợi ích trong cuộc sống, sự công nhận và cơ hội phát triển nghề nghiệp. |
C&B bao gồm các yếu tố chính đó là mức lương cơ sở; tiền thưởng, cổ phiếu, bảo hiểm xã hội và kế hoạch lương hưu. |
|
Trọng tâm |
Trong tâm chính của Total rewards là kết hợp giữa các chiến lược khác nhau của doanh nghiệp để thu hút, giữ chân và gắn kết nhân sự thông qua một hệ thống minh bạch, hợp nhất. |
C&B thường tận dụng các nguồn lực sẵn có như một hình thức trả công và tạo động lực cho người lao động. |
|
Cách tiếp cận |
Total rewards sử dụng phương pháp tiếp cận liên tục, gợi nhắc tới thành quả và lợi ích của nhân viên bất cứ lúc nào. ⇒ So với C&B thì cách tiếp cận của Total rewards có sự nhất quán và thường xuyên hơn. |
C&B có thể chỉ được biểu hiện thông qua một sự kiện hàng năm để nhân viên nắm bắt được những gì họ đã làm được. |
4. Vai trò của TRS đối với doanh nghiệp và yêu cầu dành cho chuyên viên Total Rewards
4.1. Vai trò của TRS
Vai trò của hệ thống Total Rewards (TRS) trong doanh nghiệp được thể hiện ở những điểm sau:
· Hệ thống tài năng (Talent System): Khi áp dụng thành công, TRS sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được chi phí tuyển dụng do tận dụng nhân tài sẵn có;
· Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand): một hệ thống Total Rewards hiệu quả có thể được coi như một nét đặc trưng, là thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là nhân tố tác động mạnh mẽ tới quá trình tuyển dụng, đồng thời cũng tiết kiệm và tăng hiệu suất tuyển dụng của doanh nghiệp.
· Hệ thống lương thưởng minh bạch: bao gồm mức lương cơ bản, các chế độ thưởng cùng với các đãi ngộ, đặc quyền khác dành cho nhân viên;
· Quản lý hiệu suất (Performance management): để khen thưởng hiệu quả, doanh nghiệp cần liên kết chính sách khen thưởng với hệ thống quản lý thành tích;
· Sự công nhận và phần thưởng (Recognition & Rewards): thông qua phần thưởng và công nhận, nhân viên được động viên và hiểu rằng bản thân được coi trọng, đánh giá cao;
· Sự kế thừa nhân sự (Succession Planning): qua các chương trình phát triển nghề nghiệp, các nhân tài chủ chốt được chọn lựa và bồi dưỡng liên tục. Một khi có nhân sự rời công ty, lập tức sẽ có người khác đủ khả năng và sẵn sàng kế nhiệm, đưa công ty hoạt động theo đúng tiến trình;
· Đào tạo và phát triển (Learning & Development): bằng cách liên tục trau dồi kiến thức và kỹ năng, hệ thống Total Rewards sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của cả cá nhân và tập thể;
· Giữ chân (Retention): thông qua các chính sách đãi ngộ và lộ trình thăng tiến, TRS sẽ gián tiếp tạo ra chiến lược giữ chân nhân viên, nhằm hạn chế việc mất đi nhân tố tài năng, đồng thời thúc đẩy quá trình gắn bó với công ty;
· Đào tạo và hội nhập (Onboarding): với các chính sách khả thi, Total Rewards tạo điều kiện để nhân sự mới hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp, từ đó tự tin cống hiến và nâng cao hiệu quả công việc.
4.2. Yêu cầu đặt ra cho chuyên viên Total Rewards
Cán bộ Total Rewards sẽ là những “kiến trúc sư” trực tiếp xây dựng nên hệ thống đãi ngộ của một doanh nghiệp. Với những giá trị TRS mang lại, có thể nói, trách nhiệm của vị trí Total Rewards trong một công ty là không hề nhỏ.
Để xây dựng được hệ thống đãi ngộ phù hợp, nhân sự này cần có đầu óc phân tích, thiết kế và đánh giá quy trình hiệu quả. Bởi việc lên kế hoạch và đề xuất chính sách cần phải trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu, xem xét và cân nhắc kỹ.
Đồng thời, vị trí này cũng sẽ đòi hỏi khả năng quản lý chi phí tốt. Cán bộ / Chuyên viên Total Rewards cần phải là người kiểm soát và quản lý được mọi chi phí liên quan tới con người ở công ty. Trong trường hợp kế hoạch kinh doanh thay đổi, họ cũng cần phải có sự linh hoạt điều chỉnh để hệ thống Total Rewards phản ánh đúng hiệu quả kinh doanh của công ty.
Tuy nhiên, các kỹ năng trên đây mới chỉ ở bước lên kế hoạch, phần lớn hoạt động của chuyên viên Total Rewards sẽ gắn với quá trình thực thi các chính sách. Vì thế, bên cạnh tư duy nhạy bén, họ cần phải có khả năng đảm nhận tốt. Mọi hoạt động tính toán lương thưởng, phúc lợi,… sẽ do họ phụ trách. Song song cùng với đó, họ cần phải có các động thái bảo trì hoặc đánh giá lại nếu như chính sách nào đó không còn khả thi.
Có thể nói, trọng trách đặt lên vai của cán bộ Total Rewards là rất lớn, đòi hỏi nhiều kỹ năng và nghiệp vụ liên quan. Để thuận tiện trong quá trình tổng hợp và phân tích, anh chị có thể tham khảo các bộ công cụ, phần mềm tích hợp nghiệp vụ như hệ thống AMIS HRM, giải pháp quản trị dữ liệu toàn diện và số hóa mọi thủ tục.
Với hệ thống này, các cán bộ Total Rewards hoàn toàn có thể tập hợp dữ liệu từ AMIS Thông tin nhân sự, liên kết với các số liệu từ AMIS Tiền lương và AMIS BHXH để cập nhập tình hình doanh nghiệp từ các báo cáo tổng quan, từ đó có được cái nhìn toàn diện giúp đưa ra các chiến lược đãi ngộ hiệu quả.
Sưu tầm