Quản trị nhân sự: Phải làm gì khi cảm thấy cấp trên không đủ năng lực dẫn dắt?
Bạn muốn làm việc cho một ông chủ tuyệt vời - người mà bạn có thể tôn trọng và học hỏi. Nhưng nếu người quản lý của bạn không làm tốt công việc của mình thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có năng lực hơn hoặc có kỹ năng lớn hơn?
Các chuyên gia nói gì
“Hầu hết chúng ta đã từng có trải nghiệm với một người không đủ năng lực, hoặc với chính bản thân mình, Annie McKee, người sáng lập Viện Lãnh đạo Teleos và đồng tác giả cuốn “Becoming a Resonant Leader” từng nói: Phát triển trí tuệ cảm xúc, đổi mới mối quan hệ của bạn, duy trì hiệu quả, biết cách dẫn dắt đội nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết của người quản lý.
McKee nói rằng đó là bởi vì quá nhiều công ty quảng cáo nhân sự cho những lý do sai lầm. Mọi người vượt lên vì họ cho thấy kết quả hoặc có khả năng kỹ thuật phù hợp, nhưng họ thường không có kỹ năng cần thiết cho con người.
Michael Useem, Giáo sư quản lý William và Jacalyn Egan tại Trường Wharton và là tác giả của cuốn sách “Leading Up: How to Lead Your Boss So You Both Win” nói rằng cho dù sếp của bạn thiếu khả năng quản lý hay kỹ thuật, thì kết quả đều giống nhau: những người sếp tồi làm mất động lực, giết chết năng suất và có thể khiến bạn muốn bỏ việc vì la hét. Mặc dù rời đi là một lựa chọn, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất để đối phó với một ông chủ tồi. Hãy xem xét những chiến thuật này trước tiên.
Xem lại năng lực cá nhân của chính bạn
Trước khi bạn tuyên bố sếp của mình là một kẻ ngu ngốc bất tài, hãy xem xét kỹ những gì đang thực sự xảy ra. McKee nói: “Bạn cần tin rằng bạn nên giữ lòng tự trọng nguyên vẹn thay vì phô trương hết trong lần gặp đầu tiên”
Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự thông minh hơn người quản lý của mình hay không hoặc có khả năng là bạn có trình độ cao hơn trong một số lĩnh vực nhưng không phải là những lĩnh vực khác.
McKee tiếp tục chia sẻ: “Khi mọi người thăng tiến, việc lãnh đạo và quản lý tốt hơn trong khi đánh mất lợi thế kỹ thuật của bạn là điều đương nhiên. Thành thật với bản thân về những kỹ năng bạn có và những kỹ năng nào mà sếp của bạn thiếu.
Đôi khi thông minh hơn sếp của bạn không có nghĩa là bạn làm việc hiệu quả hơn. Rốt cuộc, để làm tốt công việc của mình, bạn không chỉ cần thông minh. Điều bạn nên có là kinh nghiệm, mối quan hệ bền chặt, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng đội nhóm.
Tập trung hoàn thành tốt công việc
Đừng bị cuốn vào việc suy ngẫm xem ai nên có công việc gì. Hill nói: “Bạn muốn đảm bảo rằng bạn hoàn thành công việc của mình và mọi người hiểu những gì bạn có thể hoàn thành.” Có thể hữu ích khi tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn thay vì mối quan hệ của bạn.
Bạn phải tìm ra mục đích cao hơn thế. Hãy mang nó ra ngoài cuộc chiến giữa các cá nhân với sếp của bạn. Và đừng đến với tư cách là một người trẻ tuổi, thông minh. Hãy làm những gì tốt nhất cho doanh nghiệp.
Giúp sếp của bạn tốt hơn
Không có lý do gì để không hào phóng. Nếu sếp của bạn thành công, có nhiều khả năng bạn cũng sẽ thành công. “Hãy xem bản thân như một sự bổ sung cho anh ấy. Nếu anh ấy không giỏi nhìn bức tranh toàn cảnh, hãy đặt những câu hỏi giúp anh ấy rút lui khỏi chi tiết. Nếu cô ấy không hiểu các thông tin chi tiết về kỹ thuật sản phẩm của bạn hay chi tiết ngành bạn đang làm, hãy đề nghị tham gia vào một phần của cuộc họp và đưa ra những cách mà anh ấy hoặc cô ấy có thể sử dụng bạn tốt hơn.
Tìm điều gì đó để tôn trọng
Thật dễ dàng để tập trung vào điều tồi tệ nhưng ngay cả những ông chủ tồi nhất cũng có những phẩm chất đáng giá. Làm thế nào bạn có thể tìm thấy một cái gì đó bạn tôn trọng? Các chuyên gia khuyên bạn nên nhìn xa hơn môi trường làm việc nếu cần thiết để thấy được sếp của bạn là một người tốt hay một người chưa đủ tốt?” Nếu bạn thực sự không thể tìm thấy thứ mà bạn ngưỡng mộ, bạn có thể cần phải tìm một công việc mới.
McKee nói: “Nếu không phải bây giờ, thì sẽ sớm thôi. Thật là hủy hoại tâm hồn khi làm việc cho một người mà bạn thực sự không tôn trọng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể hợp tác với người đó, thì bạn cần phải suy nghĩ xem liệu bạn có nên ở lại tổ chức hay không.”
Học hỏi từ người khác
Nếu sếp của bạn không cung cấp cho bạn sự huấn luyện cần thiết, hãy “mở rộng mạng lưới của bạn”. McKee gợi ý, hãy tự mình học hỏi và làm tình nguyện viên cho các dự án cho phép bạn tương tác với những người cao cấp khác trong công ty. Hãy rõ ràng về những gì bạn muốn. Bạn có thể tiếp cận một người quản lý khác và nói, “Tôi muốn tìm hiểu thêm về cách bạn làm việc X. Bạn có phiền nếu chúng ta dành vài giờ bên nhau trong vài tháng tới không?” Bạn có thể xem mọi cơ hội là một cách để học hỏi.
Bạn đã bao giờ gặp phải một người sếp ít kinh nghiệm hơn bạn chưa? Bạn đã xử lí tình huống đó như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận! Đồng thời hãy tham khảo ý kiến của VietnamWorks để bạn có cái nhìn sâu hơn.
Theo Hrinsider