Góc công sở: Kỹ năng ăn nói “Vạn người thương, triệu người mến”
Trong cuộc sống lẫn công việc, người khéo ăn nói luôn dễ dàng chiếm được thiện cảm từ người khác. Sự duyên dáng trong giao tiếp là bệ phóng hoàn hảo để mở rộng các mối quan hệ và thăng tiến trong sự nghiệp. Vì lẽ đó, khả năng giao tiếp được liệt kê vào vị trí đầu tiên những kỹ năng cần phải có. Nếu bạn đủ năng lực nhưng vẫn lận đận vì không giỏi ăn nói, tuyệt đối đừng bỏ qua mẹo sau đây nhé!
Khéo ăn nói dẫn lối thành công
Chúng ta luôn muốn được mọi người xung quanh yêu mến và tin tưởng giao việc. Nhưng để chiếm được thiện cảm của người khác luôn không dễ dàng. Nhất là trong môi trường công sở, đây là nơi tập hợp nhiều người với cá tính khác nhau như một xã hội thu nhỏ.
Ở môi trường bên ngoài, chúng ta có thể tránh tiếp xúc với người không cùng tính cách. Nhưng ở nơi làm việc, dù muốn hay không việc trao đổi vẫn luôn xảy ra. Bên cạnh đó, môi trường công sở luôn đề cao tinh thần làm việc tập thể. Vì thế, trau dồi kỹ năng ăn nói để kéo thiện cảm về phía mình là vô cùng cần thiết.
Nếu bạn có khả năng giao tiếp lôi cuốn sẽ thu hút sự chú ý của người khác. Trong các cuộc đàm phán, người khéo ăn nói sẽ dễ dàng dẫn dắt đối tác đi đến mục đích chung. Thế nên, không quá khi nói người giao tiếp khéo sẽ dễ dàng gặt hái được thành công.
Ở vị trí nhân viên, giao tiếp tốt giúp bạn dễ lấy lòng đồng nghiệp và chiếm thiện cảm từ sếp. Đứng ở vị trí lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp là một công cụ trợ giúp truyền cảm hứng và liên kết nhân viên lại với nhau. Bởi thế, kỹ năng này như một yếu tố thiết yếu trong cuộc sống.
Mẹo ăn nói để luôn được yêu mến
Ngày nay, kỹ năng ăn nói như một môn học bắt buộc được đưa vào giảng đường. Bởi kỹ năng này như mắt xích then chốt cho sự thành công của cuộc giao tiếp, thậm chí quyết định thành công của một con người. Từ xưa đến nay, khả năng giao tiếp luôn được xem trọng ở mọi thời đại. Đây được xem là “vũ khí” vô hình có khả năng gắn kết hoặc chia rẽ nội bộ. Mọi sự thành, bại đều gói gọn trong câu nói.
Thực tế, tôi từng thấy nhiều nhân viên giỏi nhưng không biết thể hiện năng lực của mình. Để rồi bao năm cống hiến cũng chỉ như cỗ máy tốt âm thầm tồn tại trong công ty. Đừng để kỹ năng giao tiếp trở thành rào cản thành công của chúng ta. Nếu bạn đã vạch sẵn kế hoạch thăng tiến bản thân, đừng quên rèn luyện kỹ năng giao tiếp qua các “tips” sau đây nhé.
Khen ngợi chân thành
Chúng ta luôn thích thú trước lời khen ngợi của người khác. Khi nhận được lời tán dương, chúng ta cảm nhận được giá trị của bản thân và cởi mở hơn với đối phương. Vận dụng điều đó, bạn đừng ngần ngại trao cho người đối diện lời khen ngợi.
Tuy nhiên, lời khen không nên đi xa với thực tế. Bởi không ai ngốc đến nổi không nhận ra sự giả dối trong chính lời nói của bạn. Lời khen giả trân đó không khéo gây phản tác dụng.
Ngoài ra, bạn đừng dùng lời khen sáo rỗng, hãy tập trung chi tiết nổi bật để khen họ. Ví dụ: Hôm nay bạn mặc đầm xinh quá. Kiểu tóc này rất hợp với bạn. Lưu ý, lời khen càng cụ thể đối phương sẽ càng thích và dễ dàng trao thiện cảm cho bạn.
Sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể
Bên cạnh lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ là hình thức dùng cơ thể, cử chỉ để biểu đạt cảm xúc. Loại hình giao tiếp này giúp cuộc trò chuyện trở nên sinh động và giàu sắc thái biểu cảm hơn. Một trong những cử chỉ được dùng nhiều nhất chính là nụ cười.
Bởi con người thường có xu hướng lặp lại trong vô thức hành động của đối phương. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, nụ cười chính là câu chào mở đầu giúp cuộc giao tiếp trở nên cởi mở hơn. Ngoài ra, những cái bắt tay thân thiện hoặc cái chạm nhẹ vào khuỷu tay sẽ giúp đối phương cảm thấy gần gũi hơn.
Tùy vào từng trường hợp khác nhau, chúng ta nên tận dụng giao tiếp ngôn ngữ cơ thể phù hợp với hoàn cảnh. Đây là một mẹo nhỏ giúp cuộc giao tiếp trở nên ấn tượng và tạo thiện cảm hơn với người khác.
Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người khác
Chúng ta luôn có nhu cầu được tôn trọng và lắng nghe. Trong cuộc giao tiếp, đôi khi im lặng với thái độ lắng nghe chân thành sẽ khiến nói biết ơn bạn. Vì lắng nghe chính là nhường “sân” cho người khác được lên tiếng, chứng tỏ bạn tôn trọng ý kiến của họ. Hơn thế nữa, cuộc giao tiếp thành công phải có sự tương tác từ hai chiều. Thái độ nghiêm túc lắng nghe thể hiện thiện chí trong cuộc trao đổi.
Nhiều người lầm tưởng lấn át người khác khi giao tiếp để thể hiện bản lĩnh của mình. Nhưng sự thật thường không phải vậy, người đối diện có thể im lặng nhưng không “tâm phục” ý kiến của bạn. Từ đó, mọi người xa lánh và không muốn trò chuyện cùng chúng ta.
Không bàn việc khi đang nghỉ ngơi
Sau những giờ làm căng thẳng, ai cũng muốn có khoảng thời gian cho riêng mình. Đây là khoảng thời gian để mọi người xả stress, nạp lại năng lượng sau ngày dài mệt mỏi. Vì thế, đừng kéo công việc vào lúc đang nghỉ ngơi. Bởi không phải ai cũng sẵn sàng trao đổi công việc sau giờ làm cùng bạn. Đừng vì deadline của bản thân làm ảnh hưởng đến người khác.
Nếu không muốn nằm trong danh sách đen của đồng nghiệp, chúng ta cần phải biết sắp xếp công việc một cách khoa học để không ảnh hưởng đến họ. Hơn thế nữa, bạn cũng cần thời gian để thư giãn cho chính mình. Hãy tập thói quen làm việc có kế hoạch, để bản thân được nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn nhé.
Ngày nay, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ như một “loại năng lực” không thể thiếu khi làm việc. Nhất là trên con đường thăng tiến, khả năng giao tiếp như một chất dẫn đưa bạn đến thành công. Nhìn vào thực tế, nói chuyện giỏi cũng là một khía cạnh khác của tài năng. Vì thế, bạn cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng ăn nói để nâng cao sức hút khi giao tiếp nhé.
Sưu tầm